Hành khách bức xúc về phí cách ly: Cần thu phí trước khi lên máy bay

Hành khách bức xúc về phí cách ly: Cần thu phí trước khi lên máy bay

Các chuyên gia cho rằng, cần thu phí cách ly khách sạn, xét nghiệm, vận chuyển đối với hành khách về Việt Nam trên chuyến bay thương mại trước khi lên máy bay.

Trưa 30/9, nhiều hành khách trên chuyến bay VJ963 của Vietjet Air từ Incheon (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã bức xúc về phí cách ly ở khách sạn khi có thông báo thay đổi từ 1,3 triệu đồng/ngày lên 5 triệu đồng/ngày. Mức phí cách ly ở khách sạn được cho là vượt quá khả năng chi trả của khách hàng.

Về sự việc này, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam thông tin chi tiết: Một nhóm khách trên chuyến bay đã đồng ý về khách sạn cách ly với giá 1,3 triệu đồng/người. Tuy nhiên, sau đó, họ lại đổi ý muốn ở phòng 1,3 triệu đồng/phòng 4 người. Trong khi đó, đối với cách ly trả phí, các chuyên gia CDC khuyến khích, mỗi người một phòng cách ly, tối đa hai người trong một phòng.

Hành khách bức xúc về phí cách ly: Cần quy định thu phí trước khi khách lên máy bay - Ảnh 1
158 hành khách của Vietjet hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/9. Ảnh: Vietjet Air.

Theo qui định, hiện nay, chỉ có khách nhập cảnh trong những chuyến bay giải cứu mới được cách ly trong các khu doanh trại quân đội. Tất cả khách nhập cảnh còn lại phải có phương án cách ly, phương tiện vận chuyển, hoàn tất các thủ tục đặt phòng cách ly trước khi lên máy bay mới được phép đồng ý nhập cảnh.

Được biết, trước khi lên máy bay về Việt Nam, 100% hành khách tham gia chuyến bay VJ963 đã ký xác nhận thông tin biểu phí khách sạn mà Hãng bay này quy định. 

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình - Phó Tổng giám đốc Vietjet Air - cho biết: "Phí khách sạn Vietjet không quy định, chúng tôi chỉ nhận thông tin giá để tìm được mức giá tốt nhất cho khách hàng. Khi lên máy bay, chúng tôi cũng chỉ đưa ra dự kiến 100USD/người. Chúng tôi khẳng định không có thông báo nào về mức giá cố định và cao hơn giá quy định".

Về việc quản lý khách sạn làm điểm cách ly y tế có thu phí, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: Hiện nay, TP có hai khách sạn được sử dụng cách ly cho phi hành đoàn, 8 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly cho người nhập cảnh có thu phí với 940 phòng. Đến nay, đã có khoảng 700 phòng của các khách sạn đón khách, còn 240 phòng chưa sử dụng.

Về giá phòng khách sạn cách ly, theo bà Hoa, các khách sạn này chủ yếu nằm ở phân khúc trung bình, tương ứng từ 2-5 sao, với biểu giá 1,25 - 5 triệu đồng/phòng/đêm chưa kèm chi phí khác như dịch vụ đưa đón, giặt ủi...

Liên quan đến giá phòng khách sạn cách ly có bị đẩy lên trong lúc cao điểm hay không, bà Ánh Hoa cho biết sẽ tìm hiểu lại tình trạng này.

Để tránh tình trạng về đến Việt Nam khách hàng không thống nhất giá cách ly ở khách sạn, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam đề xuất đối với các chuyến bay thương mại, sau này nên có sự thỏa thuận, cam kết cụ thể, rõ ràng, thu phí trước khi bay (phí xét nghiệm, phí cách ly, chi phí vận chuyển...) để không xảy ra tình huống về đến sân bay khách hàng đổi ý nhiều lần như vừa rồi vì việc tập trung đông người ảnh hưởng đến các yêu cầu phòng chống dịch.